Hà Nội đưa giáo dục địa phương vào các trường học

Đưa nội dung giáo dục địa phương vào các trường học trên địa bàn thành phố được đánh giá có ý nghĩa và tầm quan trọng góp phần nâng cao hiểu biết về lịch sử, văn hóa; giáo dục những giá trị sống tốt đẹp của Thủ đô, đất nước cho học sinh, đồng thời tăng cường khả năng lồng ghép, tích hợp kiến thức của giáo viên. Tùy theo từng cấp học, nội dung giáo dục địa phương được xây dựng phù hợp, đáp ứng yêu cầu tìm hiểu và vận dụng của học sinh.

Giáo dục địa phương tại một số trường học trên địa bàn thành phố

Kế hoạch kháng chiến quân Tống xâm lược của vua tôi Lý Nhân Tông và Thái úy Lý Thường Kiệt được các bạn học sinh trường THCS Nguyễn Gia Thiều, quận Long Biên thể hiện đặc sắc trên sân khấu đình Phúc Xá - nơi thờ tự và là quê hương Việt Quốc công Thái úy Lý Thường Kiệt. Bằng nét diễn hồn nhiên, nhưng đầy sự tự hào, các em học sinh đã có thêm nhiều kiến thức lịch sử giá trị.

Tiết học giáo dục địa phương tuy diễn ra vỏn vẹn trong một buổi sáng, nhưng đã được nhà trường chuẩn bị công phu với nhiều hình thức.

Hà Nội - Đưa giáo dục địa phương vào các trường học

Bà Đào Thị Hoa - Trưởng Phòng Giáo dục quận Long Biên cho biết: “Ngoài chương trình trên lớp, chúng tôi cũng triển khai theo Kế hoạch của UBND quận, cho học sinh lớp 3, lớp 6 tham quan 2 trong 6 di tích lịch sử của quận. Mục đích là giáo dục lòng yêu nước đối với học sinh ngoài chương trình học trên nhà trường”.

Bên cạnh đó, di tích Thành Cổ Loa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám cũng đã xuất hiện trong Hội trại xuân của trường THPT Khoa học giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội. Chính tay các bạn học sinh trang trí, thuyết minh về những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử và các loại hình văn hóa nghệ thuật của thủ đô. Bằng cách làm sáng tạo, vừa học, vừa chơi, các kiến thức về Hà Nội đã thực sự đi vào đời sống của những cô cậu học trò.

Tìm hiểu về danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử tại hội trại xuân của trường THPT Khoa học giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội

Cô Hoàng Lan Hương - Giáo Viên Trường THPT Khoa học Giáo dục, Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ: “Hà Nội là vùng đất nghìn năm văn hiến, đây là nơi hội tụ tinh hoa từ ngàn đời. Học sinh không chỉ cần được biết tri thức về lịch sử văn hóa, mà còn cần không gian để làm sống lại các giá trị lịch sử trong đời thường”.

Hà Nội tiên phong trong giáo dục nếp sống văn minh cho học sinh

Những năm qua, các trường phổ thông của Hà Nội đã thực hiện từ tích hợp đến dạy độc lập nội dung địa phương Hà Nội vào các môn học trong nhà trường phổ thông. Hà Nội cũng là địa phương tiên phong đi đầu trong cả nước dạy bộ tài liệu giáo dục nếp sống văn minh cho học sinh Hà Nội.

Xuất phát từ đặc thù, điểm đặc biệt của Thủ đô Hà Nội - trái tim của cả nước thì mỗi công dân cần hiểu biết về địa phương mình sống, bao gồm lòng tự hào và cả trách nhiệm đối với Thủ đô.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có kết luận thanh tra về việc liên kết tổ chức thi, cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam đối với Công ty TNHH British Council (Hội đồng Anh) Việt Nam.

Việc thực hiện chuyển đổi số của ngành giáo dục Thủ đô không chỉ dừng lại trong giảng dạy mà còn hiện diện ở nhiều mặt, trong đó có cả việc đảm bảo an toàn thực phẩm trường học. Mô hình căng tin thông minh là một minh chứng cụ thể cho điều đó.

Ngay sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố đề thi minh hoạ lớp 10 năm 2024, các trường THCS đã dồn lực ôn tập cho học sinh lớp 9. Ở giai đoạn nước rút nên ngoài kiến thức thì kỹ năng làm bài hay ổn định tâm lý để giảm bớt áp lực cho học sinh được các trường đặc biệt lưu tâm.

Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã chính thức thông tin về phương án xử lý với hơn 56.000 chứng chỉ IELTS do IDP tổ chức thi tại Việt Nam trong thời gian chưa được cấp phép.

Hôm nay là ngày thứ 9, cũng là ngày cuối cùng thí sinh cả nước đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Hạn cuối đăng ký dự thi là 17h ngày 10/5.

Chiều 9/5, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã trao quyết định bổ nhiệm PGS.TS Phạm Văn Thuần - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội làm Giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục, nhiệm kỳ 2020 - 2025.