Học sinh nâng cao ý thức phòng, chống tệ nạn xã hội

Hiện nay, các đối tượng xấu thường chọn học sinh để lôi kéo vào các loại tệ nạn xã hội. Vì vậy, nhà trường và các cơ quan chức năng luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhằm trang bị cho học sinh, sinh viên những kiến thức cơ bản về phòng, chống tệ nạn xã hội. Trong đó, tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá, phòng, chống ma túy, HIV/AIDS… luôn được quan tâm.

Học sinh Trường THPT Duyên Hải thi tiểu phẩm về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Vừa qua, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thi tìm hiểu kiến thức phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2023 cho học sinh, sinh viên. Qua hội thi, học sinh, sinh viên đã tìm hiểu các vấn đề: tác hại của việc hút thuốc lá, tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha, hướng dẫn xây dựng môi trường không khói thuốc, kỹ năng tư vấn cai nghiện thuốc lá, quy định các địa điểm cấm hút thuốc lá an toàn, các quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, công tác tuyên truyền, phòng, chống tác hại thuốc lá trên địa bàn tỉnh năm 2023…

Học sinh Huỳnh Chí Dĩnh, lớp 12, Trường THPT Trần Văn Long (huyện Trà Cú) chia sẻ: từ lâu các em được thầy cô nhắc nhở, tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, các em luôn ý thức việc hút thuốc lá không chỉ có hại cho sức khỏe bản thân mà còn ảnh hưởng đến nhiều người xung quanh. Lần này tham gia hội thi, em biết thêm nhiều kiến thức liên quan đến hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá, nhất là các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng hiện nay. Qua đó, em mong muốn tất cả học sinh đều biết tác hại của thuốc lá và tránh xa, tập trung học tốt, trở thành tuyên truyền viên về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến với mọi người.

Thuốc lá, thuốc lá điện tử trong trường học đang ngày càng khó kiểm soát do những đối tượng xấu có nhiều hành vi lôi kéo, dụ dỗ học sinh. Một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến tình trạng hút thuốc lá ở học sinh ngày càng tăng là do môi trường. Các em thường bị bạn bè lôi kéo, muốn chứng tỏ bản thân, tò mò muốn biết xem hút thuốc lá cảm giác như thế nào. Với tâm lý hút vài điếu sẽ không bị nghiện và dần dần trở thành thói quen không bỏ được, ảnh hưởng bởi kết quả học tập, điều kiện, hoàn cảnh gia đình…

Trước thực trạng đó, giáo viên, nhất là tổ chức đoàn trường chú trọng tuyên truyền, trang bị cho học sinh những kiến thức cơ bản về tác hại của thuốc lá, cung cấp thông tin về phòng, chống tác hại thuốc lá bằng các hoạt động: sinh hoạt chuyên đề, tổ chức trao đổi, tọa đàm, tổ chức cuộc thi tìm hiểu Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội… Từ đó, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của học sinh, ĐVTN trong việc xây dựng lối sống lành mạnh, chung tay phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Bên cạnh, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về phòng, chống ma túy, tăng cường cung cấp thông tin về HIV/AIDS, giới tính, sức khỏe sinh sản, tác hại của ma túy, cảnh báo nguy cơ lây nhiễm HIV ở giới trẻ... góp phần đẩy lùi hệ lụy do ma túy và các loại tệ nạn xã hội gây ra, nâng cao sức khỏe, nhận thức và hành động trong học sinh và ĐVTN về các loại tệ nạn xã hội.

Học sinh Nguyễn Thị Như Ý, lớp 12, Trường THPT Dương Quang Đông (huyện Cầu Ngang) bày tỏ quyết tâm: thuốc lá, ma túy… là tác nhân dẫn đến những tệ nạn xã hội ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, học tập, tương lai của học sinh. Những ai tiếp cận các loại tệ nạn này càng sớm thì bệnh tật càng sớm và hậu quả càng nặng nề. Vì vậy, học sinh chúng em quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi các loại tệ nạn xã hội xâm nhập vào trường học. Không chỉ tự bảo vệ bản thân mà trong thời gian tới Như Ý còn quyết tâm là những tuyên truyền viên tích cực tại trường học và gia đình cũng như ngoài cộng đồng, góp phần phòng, chống, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn xã hội, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Việc xây dựng trường học không khói thuốc lá, không tệ nạn xã hội, không chỉ đem lại môi trường học đường trong lành an toàn, bảo vệ sức khỏe cho mọi người mà còn hướng đến một nếp sống văn minh cho thế hệ tương lai. Vì vậy, các trường cần đẩy mạnh và làm phong phú các hoạt động ngoại khóa, trong đó có các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, rèn luyện nhân cách cho học sinh, giúp các em tránh xa những tác động tiêu cực của xã hội.

Bài, ảnh: ANH KHOA

Nguồn Trà Vinh: https://www.baotravinh.vn/giao-duc/hoc-sinh-nang-cao-y-thuc-phong-chong-te-nan-xa-hoi-33636.html