1. Giáo dục & Đào tạo
  2. >
  3. Giáo dục Phổ thông

Đổi mới giáo dục pháp luật cho học sinh ở các trường THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2018

10:51 | 13/01/2023
aA

Giáo dục pháp luật (GDPL) cho học sinh ở các nhà trường THPT là một nội dung quan trọng trong chương trình giáo dục theo quy định của Bộ GD-ĐT. GDPL được thực hiện đồng bộ với giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục đạo đức, lối sống và các nội dung giáo dục khác nhằm góp phần phát triển toàn diện nhân cách học sinh. Trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay, đặc biệt trong cấu trúc chương trình giáo dục phổ thông 2018, GDPL cho học sinh ở nhà trường THPT có nhiều điểm mới. GDPL đi liền với ý thức pháp luật, ý nghĩa của chúng trong xã hội hiện đại là vô cùng quan trọng. GDPL không thuần túy chỉ là một môn học thuộc quá trình dạy học, đồng thời cũng không đơn giản là một nội dung giáo dục thuộc quá trình giáo dục nghĩa hẹp theo quan niệm truyền thống. GDPL được thực hiện thông qua quá trình dạy học môn Giáo dục công dân và thông qua quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục, trải nghiệm trong thực tiễn. Mục tiêu của GDPL cho học sinh ở trường THPT nhằm nâng cao nhận thức, phát triển ý thức pháp luật và hình thành thói quen hành vi chấp hành pháp luật của học sinh, góp phần phát triển toàn diện nhân cách, đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội trong bối cảnh mới.

1. Quan niệm về giáo dục pháp luật cho học sinh ở các trường trung học phổ thông theo chương trình giáo dục phổ thông 2018

Khái niệm GDPL được tiếp cận theo các bình diện khác nhau. Mỗi cách tiếp cận có các chủ thể, đối tượng, nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục khác nhau. Theo quan niệm truyền thống, GDPL cho học sinh ở các trường THPT thường được hiểu là một nội dung trong quá trình giáo dục theo nghĩa hẹp. GDPL cho học sinh được thực hiện thống nhất với giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống nhằm hình thành các phẩm chất nhân cách cần thiết cho học sinh theo chuẩn mực giá trị của xã hội. GDPL cho học sinh ở các trường THPT được thực hiện theo một quá trình bao gồm các khâu, các bước, các giai đoạn khác nhau. Trong đó, các thành tố cấu trúc của quá trình GDPL luôn vận động, phát triển trong mối quan hệ tương tác lẫn nhau.

Ngày nay, sự phát triển của lí thuyết giáo dục hiện đại đang có xu hướng gắn quá trình dạy học với quá trình giáo dục, lồng ghép vào nhau, xen kẽ lẫn nhau, kế tiếp nhau trong sự thống nhất. Theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, GDPL cho học sinh ở các trường THPT là một nội dung trong môn Giáo dục công dân. GDPL cho học sinh được thực hiện thông qua quá trình dạy học môn Giáo dục công dân và các môn học khác trong nhà trường. Cấu chúc chương trình môn Giáo dục công dân bao gồm phần lên lớp lý thuyết và phần tổ chức cho học sinh hoạt động trải nghiệm thực tiễn. Như vậy, GDPL vừa được thực hiện bằng phương pháp lên lớp lý thuyết, thông qua quá trình dạy học trên lớp, vừa được thực hiện thông qua tổ chức các hoạt động giáo dục trong thực tiễn.

Giáo dục pháp luật cho học sinh ở các trường THPT là quá trình tác động có mục đích, có kế hoạch, có định hướng của nhà giáo dục lên đối tượng được giáo dục, thông qua quá trình dạy học và quá trình giáo dục trong nhà trường, nhằm nâng cao nhận thức, hình thành ý thức pháp luật và rèn luyện thói quen hành vi ứng xử theo pháp luật cho học sinh, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện của nhà trường. GDPL cho học sinh ở trường THPT vừa có chức năng giáo dục, vừa có chức năng dạy học. Xét về chức năng giáo dục, đây là quá trình giáo dục phẩm chất pháp luật cho học sinh. Quá trình GDPL được thực hiện tuân theo quy luật của quá trình giáo dục theo nghĩa hẹp. Xét về chức năng dạy học, đây là quá trình dạy học môn Giáo dục công dân. Quá trình dạy học môn học này phải tuân theo quy luật của quá trình dạy học trong nhà trường.

Đối tượng GDPL là học sinh ở nhà trường THPT, trong độ tuổi từ 15 đến 18 tuổi. Đây là độ tuổi quá độ giữa trẻ em và người thành niên. Ngoài những đặc điểm của học sinh nói chung, học sinh THPT có những đặc điểm đặc thù về phát triển cơ thể, về tâm lý, về đời sống tình cảm và đặc điểm phát triển mạnh về trí tuệ. Giáo dục pháp luật cho học sinh THPT ở độ tuổi này là rất cần thiết. Bởi vì, ở lứa tuổi này các em rất hiếu động, luôn có xu hướng khám phá cái mới và muốn tự khẳng định mình. Nội dung đưa vào giáo dục cần đầy đủ và chính xác để các em có được nhận thức rõ ràng và đầy đủ nhất về quyền và nghĩa vụ của các em, về sự trưởng thành nghĩa vụ công dân. Từ việc nhận thức rõ ràng sẽ giúp các em tránh được tâm lý bỡ ngỡ, lo lắng, vững tin bước vào cuộc sống sau này.

2. Những vấn đề đặt ra trong giáo dục pháp luật cho học sinh ở các trường trung học phổ thông hiện nay

GDPL cho học sinh ở các trường THPT hiện nay đang chịu sự tác động của những vấn đề mang tính thời đại và điều kiện xã hội lịch sử cụ thể. Theo tác giả Trần Đình Tuấn, quá trình hội nhập, hợp tác quốc tế cùng với quá trình đổi mới đất nước, đổi mới giáo dục và đào tạo đã và đang làm nảy sinh nhiều vấn đề xã hội có tác động ảnh hưởng mạnh mẽ đến giáo dục đạo đức cho học sinh ở các nhà trường THPT hiện nay. Những tác động đó được biểu hiện ra bằng mâu thuẫn trong GDPL ở các nhà trường [6].

Mâu thuẫn giữa tính biến động nhanh của xã hội với sự ổn định tương đối của GDPL ở các nhà trường. Trong bối cảnh hội nhập, hợp tác quốc tế ngày càng mở rộng, nhiều mối quan hệ xã hội ngày càng đa dạng, phức tạp. Cùng với sự đa phương hóa, đa dạng hóa các mối quan hệ xã hội là sự mở rộng về quy mô luật pháp của các quốc gia, tác tổ chức quốc tế. Trong khi đó, nội dung, chương trình GDPL cho học sinh ở các nhà trường THPT đã được xây dựng tương đối ổn định. Mâu thuẫn này đã làm nảy sinh các quan điểm mới trong xây dựng nội dung, chương trình GDPL cho học sinh.

Mâu thuẫn giữa GDPL trong nhà trường với thực thi pháp luật của xã hội. GDPL trong nhà trường nhằm nâng cao nhận thức về pháp luật cho học sinh, giúp các em hình thành niềm tin vào hệ thống pháp luật và định hướng các em học sinh rèn luyện thói quen hành vi pháp luật, ngăn ngừa vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, trong thực tiễn xã hội, các vụ việc vi phạm pháp luật diễn ra thường xuyên, trên nhiều lĩnh vực, nhiều đối tượng khác nhau. Điều đó có tác động không nhỏ đến niềm tin pháp luật của học sinh. Mặt khác, sự vận động, biến đổi nhanh của kinh tế thị trường cùng với sự khắc nghiệt của quy luật kinh thế thị trường hiện nay đang tác động lên sự ổn định tương đối và tính nhân văn của giáo dục nhà trường. Những mâu thuẫn nảy sinh trong nền kinh tế thị trường cùng với sự phát triển của khoa học, công nghệ đã và đang tác động đa chiều đến GDPL cho học sinh ở các trường THPT. Những tác động đó làm cho nhận thức, niềm tin, hành vi pháp luật của học sinh luôn có những diễn biến khó lường.

Mâu thuẫn giữa yêu cầu GDPL hiện nay với thực trạng năng lực GDPL của các nhà trường THPT. Lý luận và thực tiễn GDPL cho học sinh ở các nhà trường THPT chậm đổi mới, chưa theo kịp sự phát triển của xã hội. Nhận thức của học sinh và một bộ phận cán bộ, giáo viên chưa đầy đủ về GDPL. Một số người xem đây là nội dung phụ, không cần thiết phải đầu tư nhiều. Đội ngũ giáo viên giảng dạy môn Giáo dục công dân còn thiếu và chưa được quan tâm xây dựng chuẩn hóa. Phương pháp GDPL ít được đổi mới. Hầu hết các nhà trường THPT vẫn thực hiện GDPL theo kiểu dạy học trang bị kiến thức là chính.

Mâu thuẫn giữa mục tiêu, nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức GDPL cho học sinh. Chương trình, nội dung GDPL hiện hành còn mang nặng tính lý thuyết. Hầu hết các nhà trường đều giảng dạy các nội dung theo sách giáo khoa, chưa đầu tư nhiều về đổi mới nội dung, chương trình GDPL cho phù hợp với đặc điểm của nhà trường và địa phương. Chưa có cơ chế bắt buộc hoặc tạo điều kiện cho giáo viên đổi mới nội dung, chương trình GDPL. Phương pháp và hình thức tổ chức GDPL cho học sinh ở các trường THPT chủ yếu là lên lớp lý thuyết, ít các phương pháp, hình thức giáo dục trong thực tiễn. Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên chủ yếu là kiểm tra trình độ nhận thức về pháp luật, chưa có phương thức đánh giá ý thức và hành vi pháp luật của học sinh.

Mâu thuẫn giữa kết quả GDPL cho học sinh với tình trạng vi phạm pháp luật của học sinh. Mặc dù kết quả GDPL cho học sinh hàng năm được đánh giá bằng hạnh kiểm tốt, học lực khá giỏi chiếm tỷ lệ khá lớn, nhưng tình trạng vi phạm pháp luật của học sinh đang có xu hướng gia tăng và trẻ hóa. Các vụ việc vi phạm pháp luật của học sinh ngày càng đa dạng. Tính chất nguy hiểm của các vụ việc ngày càng cao. Điều này đặt ra vấn đề phải xem xét lại cả về lý luận và thực tiễn GDPL cho học sinh trong bối cảnh hiện nay.

3. Đổi mới nội dung và phương pháp giáo dục pháp luật cho học sinh ở các trường trung học phổ thông theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018

- Đổi mới nội dung giáo dục

Điều 10 của Luật phổ biến, giáo dục pháp luật đã định hướng về nội dung GDPL cho công dân. Đặc biệt, Điều 23 và Điều 24 đã định hướng về nội dung GDPL cho học sinh ở các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân [5].

Theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, nội dung GDPL cho học sinh ở các trường THPT được xây dựng theo cấu trúc mới, gồm các nội dung chủ yếu và các nội dung tích hợp, lồng ghép trong môn Giáo dục công dân. Cấu trúc chương trình, nội dung môn Giáo dục công dân ở các trường THPT gồm 3 phần. Phần thứ nhất, các nội dung về giáo dục kinh tế. Phần thứ hai, các nội dung về giáo dục pháp luật. Phần thứ ba, các chuyên đề tích hợp. Trong đó, nội dung GDPL được xây dựng thành từng bài học cho các khối lớp.

Khối lớp

Các nội dung về giáo dục pháp luật

Các chuyên đề tích hợp

 

 

Lớp 10

Bài 1: Hệ thống chính trị nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Chuyên đề 10.1: Tình yêu, hôn nhân, gia đình.

Bài 2: Pháp luật nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Chuyên đề 10.2: Mô hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ.

Bài 3: Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Chuyên đề 10.3: Một số vấn đề về pháp luật hình sự.

 

Lớp 11

Bài 1: Quyền bình đẳng của công dân.

Chuyên đề 11.1: Phát triển kinh tế và sự biến đổi môi trường tự nhiên.

Bài 2: Một số quyền dân chủ cơ bản của công dân.

Chuyên đề 11.2: Một số vấn đề về pháp luật lao động.

Bài 3: Một số quyền tự do cơ bản của công dân.

Chuyên đề 11.3: Một số vấn đề về pháp luật dân sự.

 

Lớp 12

Bài 1: Một số quyền và nghĩa vụ của công dân về kinh tế.

Chuyên đề 12.1: Phát triển kinh tế và sự biến đổi văn hoá, xã hội.

Bài 2: Quyền và nghĩa vụ của công dân về văn hoá, xã hội.

Chuyên đề 12.2: Một số vấn đề về Luật Doanh nghiệp.

Bài 3: Một số vấn đề cơ bản của pháp luật quốc tế

Chuyên đề 12.3: Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Thời lượng thực hiện chương trình môn Giáo dục công dân ở cấp trung học phổ thông, mỗi lớp gồm 70 tiết/năm. Trong đó, có 35 tiết cho các bài học cơ bản và 35 tiết cho các chuyên đề học tập lựa chọn. Thời lượng dành cho kiểm tra, đánh giá chiếm 10% tổng thời gian của môn học.

Như vậy, nội dung GDPL đã được đổi mới theo hướng có các bài học và có các chuyên đề. Cấu trúc các chuyên đề cho phép giáo viên có thể linh hoạt vận dụng phù hợp với đặc điểm riêng của nhà trường và địa phương.

- Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục

Phương pháp GDPL cho học sinh ở các trường THPT chịu sự chi phối bởi mục tiêu và nội dung giáo dục. Mục tiêu GDPL cho học sinh ở trường THPT không chỉ nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho học sinh mà chủ yếu phải hướng vào hình thành, phát triển ý thức và hành vi pháp luật [4, tr.56]. Vì vậy, GDPL cho học sinh ở các trường THPT phải tăng cường sử dụng các phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục trong thực tiễn. Xây dựng nội dung, chương trình GDPL cho học sinh phải sát với thực tiễn, gắn với thực tiễn, hướng vào giải quyết những vấn đề nổi cộm trong thực tiễn. Các nhà trường phải căn cứ đặc điểm tình hình pháp luật trên địa bàn để xác định nội dung GDPL cho phù hợp với thực tiễn. Nên đưa một số nội dung hoạt động trải nghiệm thực tiễn GDPL vào nội dung giáo dục địa phương sao cho phù hợp.

Chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018 đã định hướng về phương pháp GDPL cho học sinh ở các trường THPT như sau: “Chú trọng tổ chức, hướng dẫn các hoạt động để học sinh khám phá, phân tích, khai thác thông tin, xử lý tình huống thực tiễn, trường hợp điển hình; tăng cường sử dụng các thông tin, tình huống, trường hợp của thực tế cuộc sống xung quanh, gần gũi với đời sống học sinh … coi trọng tổ chức các hoạt động trải nghiệm”.

Về hình thức tổ chức GDPL cho học sinh ở các trường THPT cần phải thực hiện đa dạng hóa, kết hợp linh hoạt các hình thức tổ chức dạy học với các hình thức tổ chức giáo dục, hoạt động trải nghiệm thực tiễn của học sinh. Đặc biệt, phải coi trọng sự phối hợp giáo dục trong nhà trường với giáo dục ở gia đình và xã hội. Thực hiện các hình thức xã hội hóa GDPL cho học sinh.

Trong các nhà trường có thể tổ chức cho học sinh tham gia các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, hàng tuần, hàng tháng các lớp tổ chức ngày pháp luật với các nội dung và hình thức do học sinh tự chọn dưới sự định hướng của giáo viên. Xây dựng môi trường pháp luật tích cực trong nhà trường, tạo thành phong trào và dư luận phản đối, lên án các hình vi biểu hiện của sự vi phạm pháp luật, xây dựng điển hình và ủng hộ các hành vi chấp hành đúng pháp luật.

Tóm lại, đổi mới GDPL cho học sinh ở các nhà trường THPT trong bối cảnh hiện nay là vấn đề có tính cấp thiết cả về lý luận và thực tiễn. Quá trình vận động, phát triển của xã hội trong những năm qua đã và đang tạo ra những cơ hội mới, đồng thời cũng làm nảy sinh những mâu thuẫn mới, những yêu cầu mới đối với quá trình GDPL cho học sinh ở các nhà trường THPT. Đổi mới GDPL cho học sinh ở các nhà trường THPT là đổi mới đồng bộ từ mục tiêu, nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức GDPL; đổi mới các khâu, các bước, các thành tố cấu trúc của quá trình GDPL cho học sinh. Một trong những cơ sở khoa học quan trọng nhất của đổi mới GDPL cho học sinh ở trường THPT là căn cứ vào định hướng chương trình, nội dung giáo dục phổ thông 2018 đã được ban hành. Trên cơ sở các định hướng của chương trình giáo dục phổ thông 2018, các nhà trường cần phải căn cứ vào điều kiện sư phạm cụ thể và đặc điểm riêng của địa phương để từng bước đổi mới GDPL cho học sinh phù hợp với thực tiễn.

Tài liệu tham khảo

[1] Bộ GD&ĐT (2020), Kế hoạch số: 115/KH-BGDĐT ngày 27 tháng 02 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Kế hoạch Công tác phổ biến, giáo dục Pháp luật năm 2020 của ngành giáo dục.

[2] Bùi Văn Chung (chủ nhiệm, 2009). Một số vấn đề lý luận và thực tiễn giáo dục pháp luật trong thời kỳ đổi mới, Đề tài khoa học Bộ Tư pháp, Mã số: 92 - 98 – 223, Hà Nội.

[3] Lê Thị Thu Hằng (2019), “Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục pháp luật cho học sinh phổ thông giai đoạn hiện nay”, Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 69-74

[4] Nguyễn Đặng Đình Lục (2005), Vai trò của pháp luật trong quá trình hình thành nhân cách, Sách tham khảo, Nxb Tư pháp, Hà Nội, tr.56.

[5] Quốc hội CHXHCNVN (2012), Luật số: 14/2012/QH13 về Luật phổ biến, giáo dục pháp luật của Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam.

[6] Trần Đình Tuấn (2014), Đổi mới mục tiêu giáo dục trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Tạp chí Khoa học giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo, số 105, 6/2014, tr.9-11

 

 

TS. Tạ Thị Minh Thư – Sở GD&ĐT Thành phố Hồ Chí Minh

Ý kiến bạn đọc
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.