Đẩy mạnh giáo dục pháp luật trong trường học

Thứ năm, 06/01/2022 00:22
(ĐCSVN) - Những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trong trường học được ngành Giáo dục tỉnh Hòa Bình đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của các em học sinh.

Tuyên truyền viên phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường cho học sinh tại Trường THCS Pà Cò, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình (Ảnh: LH).

Xác định công tác tuyên truyền PBGDPL trong trường học có vai trò quan trọng, hàng năm, Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo các trường học phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, quy định của Nhà nước về PBGDPL trong các đơn vị, nhà trường. Đồng thời, chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, trực tiếp là Sở Tư pháp, Công an tỉnh tổ chức các buổi tuyên truyền PBGDPL với nhiều nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương. Thông qua tuyên truyền, đã góp phần giúp các em học sinh nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật, rèn luyện đạo đức, trau dồi kỹ năng sống. Đồng thời, hình thành thói quen chủ động học tập, tìm hiểu pháp luật, nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật; giảm thiểu những hành vi vi phạm, lệch chuẩn ở lứa tuổi vị thành niên và ngăn ngừa tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường.

Em Quách Văn Đức, học sinh Trường THPT Tân Lạc, huyện Tân Lạc (Hòa Bình) chia sẻ: “Em rất ấn tượng với các buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật theo hình thức sân khấu hóa. Hình thức này vừa gần gũi, sinh động vừa dễ hiểu nên giúp chúng em hiểu rõ hơn các quy định pháp luật và tự giác thực hiện tốt trong cuộc sống hằng ngày”.

Nét nổi bật trong công tác tuyên truyền PBGDPL tại trường học trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đó là các cơ sở giáo dục đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo nhiều hình thức tuyên truyền. Điển hình là trong các buổi chào cờ đầu tuần hay các hoạt động giáo dục ngoại khóa, giáo dục ngoài giờ lên lớp, các trường tổ chức tuyên truyền PBGDPL với các hình thức: thi tìm hiểu pháp luật, sinh hoạt theo chủ đề pháp luật, sân khấu hóa với các tiểu phẩm, trò chơi. Đồng thời, phát động học sinh tham gia các cuộc thi, hội thi tìm hiểu pháp luật, lồng ghép nội dung PBGDPL vào hoạt động văn hóa, văn nghệ… Cùng với việc tuyên truyền lý thuyết, trong buổi ngoại khóa các thầy cô, báo cáo viên pháp luật còn tổ chức hỏi - đáp các câu hỏi dễ nhớ, dễ hiểu mà vô cùng “thực tế”, tổ chức các trò chơi “học mà chơi, chơi mà học” làm cho các em học sinh yêu thích và hào hứng tham gia.

Cán bộ Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Hòa Bình tuyên truyền trong hoạt động ngoại khóa "Chúng em với an toàn giao thông". (Ảnh: VH).

Bên cạnh đó, việc phối hợp giữa ngành Giáo dục với ngành Tư pháp, Công an tỉnh cũng được thực hiện thường xuyên, hiệu quả. Theo đó, trong năm học 2021 - 2022 vừa qua, 100% các trường học trên địa bàn tỉnh đã lồng ghép tuyên truyền PBGDPL, đặc biệt là tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch COVID-19, Luật Giao thông đường bộ, Bình đẳng giới... trong các cuộc họp, hội nghị, chào cờ đầu tuần, sinh hoạt đoàn - hội - đội, với sự tham gia của hơn 80 nghìn lượt thầy, cô giáo, học sinh, sinh viên.

Chương trình phát thanh của các trường cũng thường xuyên tuyên truyền vào các buổi đầu giờ, giữa giờ để giúp học sinh có thêm những hiểu biết về pháp luật. Nhiều trường học ký cam kết xây dựng trường đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự” và tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, nhân viên, học sinh ký cam kết không vi phạm pháp luật. Thông qua công tác tuyên truyền, ý thức chấp hành các quy định của nhà trường, chấp hành pháp luật của học sinh đã có nhiều tiến bộ rõ rệt.

Tuy nhiên, việc tuyên truyền PBGDPL trong trường học trên địa bàn tỉnh Hòa Bình còn một số hạn chế nhất định. Hiệu quả tuyên truyền tại một số trường học, nhất là ở vùng sâu, vùng xa chưa cao; việc phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành ở một số địa phương có thời điểm chưa thực sự chặt chẽ, hiệu quả…

Theo đồng chí Bùi Văn Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình, thực tiễn cho thấy tuyên truyền PBGDPL trong trường học đã góp phần quan trọng giúp nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung; góp phần tích cực vào việc giữ ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và tăng cường quản lý Nhà nước bằng pháp luật trên địa bàn tỉnh.

Thời gian tới, Hòa Bình sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền PBGDPL trong trường học trên cơ sở sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trực tiếp là các ngành Giáo dục, Tư pháp… Trong đó, trọng tâm là đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền bảo đảm phù hợp, hiệu quả; cập nhật các nội dung tuyên truyền mới, sát với thực tiễn chấp hành pháp luật của học sinh, sinh viên trên địa bàn toàn tỉnh. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh; phòng ngừa, ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường./.

Nguyễn Thị Phượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực