AN NINH - QUỐC PHÒNG AN NINH - QUỐC PHÒNG

Công an huyện Thanh Trì: Lan toả kiến thức phòng chống bạo lực học đường, xây dựng môi trường học tập an toàn
Ngày đăng 08/04/2024 | 17:30  | Lượt xem: 2069

Nhằm nâng cao trách nhiệm của mọi người trong việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em, xây dựng môi trường học đường an toàn, ngày 8/4 Công an huyện Thanh Trì phối hợp với Ngành giáo dục huyện tổ chức tuyên truyền kiến thức về phòng ngừa bắt cóc trẻ em, phòng chống bạo lực học đường tại Trường Tiểu học Tứ Hiệp.

Trung tá Bùi Ngọc Sáng – Phó đội trưởng Đội Tham mưu - CAH Thanh Trì chia sẻ kiến thức phòng chống bạo lực học đường

Buổi tuyên truyền diễn ra rất sôi nổi, hào hứng. Bằng phương pháp truyền đạt sinh động, trên 1.700 học sinh, thầy cô giáo nhà trường được Trung tá Bùi Ngọc Sáng – Phó đội trưởng Đội Tham mưu - Công an huyện Thanh Trì chia sẻ những kiến thức hữu ích về các hành vi bạo lực học đường như: khái niệm, nguyên nhân; tình trạng bạo lực học đường hiện nay có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, bộc lộ tính chất nguy hiểm và nghiêm trọng hơn. Điều đáng lo ngại là lý do dẫn đến bạo lực đôi khi rất đơn giản như va chạm trong lúc chơi đùa, trên đường đi học, mâu thuẫn nói xấu nhau trên các diễn đàn, mạng xã hội…

Trên 1.700 học sinh Trường Tiểu học Tứ Hiệp tham gia buổi tuyên truyền

Bên cạnh đó, bám sát những vấn đề của tình hình trẻ em bị xâm hại và bắt cóc, báo cáo viên Công an huyện đã tập trung truyền đạt những vấn đề “nóng” có ảnh hưởng tới sự an toàn cho trẻ; Hướng dẫn các em học sinh những kỹ năng cơ bản và cách phòng, chống xâm hại, bắt cóc; nêu rõ những biểu hiện, tình huống trẻ em hay bị các đối tượng xấu lợi dung để bắt cóc, xâm hại thường gặp trong cuộc sống như khi đi học, đi chơi,…

Hình thức tuyên truyền gần gũi giúp học sinh nắm chắc các kiến thức về BLHĐ, hành vi bắt cóc trẻ em

Sau khi nghe báo cáo viên phân tích, làm rõ tình trạng bạo lực học đường, bắt cóc trẻ em, học sinh đã tham gia phát biểu ý kiến sôi nổi, chia sẻ quan điểm cá nhân. Trong đó, các em đã nhận thức về hành vi bạo lực học đường, bắt cóc trẻ em, có tinh thần phê bình, biết lên tiếng trước những hành động xấu để bảo vệ bạn bè cũng như chính mình.

Buổi tuyên truyền giúp các em được nói lên suy nghĩ và trang bị rất nhiều kiến thức, kỹ năng

Em Hứa Ngọc Thái An, học sinh lớp 5 chia sẻ, qua buổi tuyên truyền đã giúp em có những kỹ năng cần thiết khi gặp những vấn đề nguy hiểm, đồng thời cũng biết thêm nhiều thông tin về chống bạo lực học đường, bình tĩnh trong xử lý các tình huống, lên án hành vi bắt cóc trẻ em. Em sẽ xây dựng mối liên hệ tốt với các bạn trong lớp, tránh những việc đáng tiếc xảy ra.

Xây dựng mô hình trường học hạnh phúc tại Trường Tiểu học Tứ Hiệp là hướng đi đúng, trúng, lấy học sinh làm trung tâm, đáp ứng nhu cầu, quyền được học tập, rèn luyện toàn diện.

Phấn khởi trước hiệu quả của buổi tuyên truyền, cô giáo Nguyễn Thị Sinh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tứ Hiệp trao đổi: Ở độ tuổi của mình, các em còn nhiều bồng bột và dễ bị kích động dẫn tới hành vi xấu. Để phòng ngừa tình trạng này, chúng tôi nhận thức rõ việc nâng cao hiệu quả phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong đó có lực lượng Công an là yếu tố quan trọng quyết định để chúng ta chăm sóc, bảo vệ, uốn nắn các em sửa chữa những lời nói, hành vi không đúng mực và tìm hiểu giải quyết những mâu thuẫn phát sinh. Nhờ vậy, nhiều năm nay, nhà trường không có học sinh vi phạm pháp luật, không để xảy ra bạo lực học đường.

Cô Sinh nhấn mạnh: Mặc dù thời gian tuyên truyền không nhiều nhưng thầy và trò của trường đã được tiếp cận rất nhiều những thông tin bổ ích. Các em biết được thế nào là bạo lực học đường, bắt có trẻ em, cũng như nắm được những kỹ năng cần thiết, biết mình cần phải làm gì, được quyền làm gì để ngăn chặn bạo lực học đường và xâm hại trẻ em. Để phòng chống bạo lực học đường không chỉ từ phía nhà trường, gia đình, mà còn cần các tổ chức địa phương... tất cả cùng chung tay mới có thể giúp cho môi trường học đường trở nên an toàn hơn.

Tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường, xâm hại, bắt cóc trẻ em tại Trường Tiểu học Yên Xá ngày 1/4/2024

Nhằm phòng ngừa bạo lực học đường, bắt cóc trẻ em và vi phạm pháp luật trong các cơ sở giáo dục, bảo đảm môi trường học tập lành mạnh cho các em, Công an huyện Thanh Trì đã xây dựng kế hoạch và bổ sung nội dung phối hợp với ngành GD&ĐT về công tác đảm bảo an ninh trật tự trong các trường học. Tập trung tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với các phong trào thi đua của ngành giáo dục, giúp các em học sinh sớm hình thành những kỹ năng tốt, tạo nền tảng phát triển nhân cách, phẩm chất; kịp thời phát hiện những hành vi, mâu thuẫn nhen nhóm trong học sinh để xử lý dứt điểm, ngăn ngừa xảy ra bạo lực.

Học sinh tự tin trả lời các câu hỏi của báo cáo viên Công an huyện

Trong thời gian tới, Công an huyện sẽ tiếp tục tổ chức các buổi tuyền truyền tại các cơ sở giáo dục giúp các em học sinh tránh xa bạo lực, bảo vệ bản thân, phấn đấu học tập, rèn luyện, đoàn kết, giúp đỡ bạn bè, xây dựng môi trường thân thiện đảm bảo ANTT trong các trường học./.

Phương Xuyến - Trung tâm VHTT&TT